บทเรียนออนไลน์

12:24 :: Posted by - IT_GiRL51 :: Category -

การนำเสนอบทเรียนในลักษณะบทเรียนออนไลน์(e-learning)

รูปแบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตหรือผ่าน CD-ROM หรือ สัญญาณโทรศัพท์ ดาวเทียม

ความหมายของบทเรียนออนไลน์

มีความหลากหลายขึ้นอยู่ลักษณะและมุมมองในการจัดแบ่งประเภท ซึ่งสามารถแบ่งความหมาย

1.1 ความหมายทั่วไป กับความหมายเฉพาะเจาะจง

1.1.1 ความหมายทั่วๆ ไป การเรียนในลักษณะใดก็ได้ ซึ่งใช้การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ เครือข่าย Internet Intranet Extranet ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือสัญญาณดาวเทียม เนื้อหาจะอยู่ในรูปแบบที่คุ้นเคย เช่น CAI WBI Online learning VOD

1 2 ความหมายตามสมาคมอเมริกันเพื่อกาพัฒนาการฝึกอบรม

1.2.1 ด้านอิเล็กทรอนิกส์ : กระบวนการและประโยชน์จากการเรียนการสอนผ่านเว็บ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ห้องเรียนเสมือน และการเรียนร่วมมือด้วยเครื่องมือดิจิตอลต่าง ๆ รวมถึงการเรียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ระบบอินทราเน็ต ระบบเครือข่าย การเรียนด้วยระบบเสียง ระบบภาพ ระบบดาวเทียม ระบบโทรทัศน์และซีดีรอม

1.2.2 ด้านอินเทอร์เน็ต : การเรียนรู้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือการใช้ความสามารถของระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้

1.2.3 โดยทั่วไป: การบูรณาการทางการศึกษาที่ไม่ยึดติดกับเวลาและความก้าวหน้าในการเรียนรู้เมื่อรวม 3 ส่วนเข้าด้วยกัน การจัดกระบวนการและใช้ประโยชน์จากสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ต ที่ออกแบบการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ไม่ยึดติดกับเวลาและความก้าวหน้าในการเรียนรู้

รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการถ่ายทอดเรื่องราวและเนื้อหา โดยสามารถมีสื่อในการนำเสนอบทเรียนได้ตั้งแต่ 1 สื่อขึ้นไป และการเรียนการสอนนั้นสามารถนั้นสามารถที่จะอยู่ในรูปของการสอนทางเดียว หรือการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ได้

ลักษณะของบทเรียนออนไลน์

2.1 Real-time การพิมพ์ข้อความแลกเปลี่ยนข่าวสารถึงกันหรือ chat room

2.2 Non real-time, email, webboard, News-group

Comments :

0 ความคิดเห็น to “บทเรียนออนไลน์”

แสดงความคิดเห็น